Thời gian gần đây tại một số nơi trên tuyến vận tải Tây Bắc của Công ty PTS Hà Tây nhiệt độ xuống quá thấp, thậm chí dưới 0oC. Nhiệt độ thấp ảnh hưởng nghiêm trọng tới các tình trạng kỹ thuật và khả năng vận hành của ô tô sử dụng nhiên liệu điêzen khi dừng, đỗ trong khoảng thời gian dài.
Dầu điêzen thông dụng tại Việt Nam bắt đầu có hiện tượng kết đông ở 5oC nên việc bơm nhiên liệu từ thùng dầu tới kim phun để phun vào buồng đốt để khởi động động cơ khi nhiệt độ môi trường dưới 5oC rất khó khăn. Thậm chí, nếu nhiệt độ xuống dưới 0oC sẽ xảy ra hiện tượng nước làm mát, dầu điêzen, dầu nhờn đóng băng dẫn đến phá hỏng động cơ và các chi tiết trên xe.
Vì thế, khi nhiệt độ môi trường xuống dưới 5oC, anh em lái xe lưu ý một số điểm sau đây:
1. Không nên dừng đỗ xe quá 2 giờ tại những nơi có nhiệt độ thấp dưới 5oC. Nếu điều kiện cho phép, cứ sau 1,5 giờ, khởi động động cơ và nổ máy trong 30 phút để liên tục sấy nóng động cơ.
2. Trường hợp bắt buộc phải dừng đỗ lâu (hơn 2 giờ) tại những nơi có nhiệt độ thấp dưới 5oC, lái xe phải thực hiện những bước sau:
a. Nếu nhiệt độ môi trường nơi đỗ xe từ 0oC đến 5oC:
Trước khi khởi động động cơ:
- Sấy nóng hệ thống nhiên liệu bằng cách:
* Dùng hộp chứa bao ngoài bầu lọc thô nhiên liệu rồi liên tục đổ và thay nước nóng >70oC vào để sấy nóng bầu lọc thô;
* Quấn hệ thống tuy-ô dẫn nhiên liệu, bơm cao áp bằng vải coton dầy rồi liên tục đổ nước nóng >70oC để sấy nóng hệ thống tuy-ô, bơm cao áp.
* Phủ thùng dầu bằng vải cotton dầy rồi dội liên tục nước nóng >70oC.
- Xả hết nước làm mát động cơ và thay nước làm mát mới bằng nước nóng >70oC.
b. Nếu nhiệt độ môi trường nơi đỗ xe dưới 0oC:
- Ngay sau khi đỗ xe: Xả hết nước khỏi hệ thống làm mát động cơ (để tránh nước biến đá nở ra làm vỡ các chi tiết trong hệ thống làm mát).
- Trước khi khởi động xe:
* Đổ đủ nước nóng >70oC vào hệ thống làm mát động cơ.
* Sấy nóng hệ thống nhiên liệu như hướng dẫn tại mục a.
- Nghiêm cấm việc sấy nóng nhiên liệu bằng cách đốt lửa để tránh nguy cơ gây cháy nổ.
- Tuyệt đối không được cố khởi động động cơ như đề nổ, kéo nổ khi chưa thực hiện các biện pháp nêu trên vì có thể phá hỏng các chi tiết trên xe.
3. Sử dụng các loại dầu nhờn có độ nhớt thấp hơn cho động cơ và các bộ phận khác; Pha thêm chất chống đông cho nước làm mát; Sử dụng nhiên liệu điêzen dành cho mùa đông.
4. Khi trên đường có băng, tuyết, lái xe thận trọng để tránh trơn trượt vì hầu hết lốp xe đang sử dụng không dành riêng để đi trên đường có băng tuyết.
5. Khi dừng, đỗ ở những nơi nhiệt độ môi trường thấp, anh em lái xe không ngủ trên ca bin mà hãy tìm nơi ngủ trọ để giữ gìn sức khỏe.
Một lời khuyên nữa, nếu phải dừng, đỗ lâu trên đường, anh em lái xe hãy cố tìm nơi ấm hơn để tránh rét.
Hy vọng với những khuyến cáo này sẽ làm ấm lòng anh em lái xe trên những cung đường giá lạnh; đảm bảo an toàn về con người, hàng hóa và phương tiện.