Có đi mới biết. Ở Petrolimex, phong trào lúc nào cũng thiết thực. Bài viết này đề cập đến một đơn vị, cụ thể là Công ty Xăng dầu Nghệ An. Bên cạnh những điểm chung như các đơn vị thành viên Petrolimex tại Việt Nam và ở nước ngoài, chúng tôi vẫn nhận thấy ở đây đậm đà Chất “Nghệ” của xứ Nghệ tôi yêu.
Những ngày này
Những ngày này, ai không có dịp đến với Nghệ An, cứ vào websitewww.nghean.petrolimex.com.vnlà thấy, tại Văn phòng Công ty đang diễn ra những sự kiện quan trọng: Tri ân khách hàng, tri ân cán bộ hưu trí,...
Nhìn những gương mặt hân hoan như thể không có khó khăn nào với họ. Dường như chiến tranh chưa trải qua, dường như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường không làm nao núng tinh thần họ. Gương mặt của họ là tự hào và tự tin. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh, rất nhiều cán bộ công nhân viên, người lao động (CBCVN-NLĐ )vẫn đang miệt mài với xăng dầu, với gas, với dầu mỡ nhờn, với sơn, với nước giặt và bảo hiểm,... tất cả đều mang thương hiệu Petrolimex, tất cả đều với mục tiêu hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch 2016 để lập thành tích chào mừng 60 năm ngày thành lập Petrolimex Nghệ An (29/12/1956 - 29/12/2016).
Nhiều phong trào
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Văn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Nghệ An cho biết: Chúng tôi có nhiều phong trào và cũng không phải bây giờ mới phát động. Nhưng gần một năm nay thì phong trào dấy lên mạnh hơn để hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Rồi ông liệt kê sơ sơ tên các phong trào như: an toàn phòng cháy chữa cháy , lao động sản xuất, nâng cao tay nghề, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, văn hóa thể thao (hò ví dặm), xây dựng văn hóa Petrolimex, chuỗi ngày hội bán hàng (các sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu Petrolimex), xây dựng nông thôn mới,… Mỗi phong trào đều được xây dựng tiêu chí cụ thể, giao cho lãnh đạo và phòng ban cụ thể hoặc tổ chức chính trị - xã hội cụ thể tại doanh nghiệp để triển khai thực hiện; định kỳ có báo cáo đánh giá tổng kết và tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Trên hết vẫn phải kể đến phong trào thi đua lao động sản xuất khối cửa hàng xăng dầu. Trong bối cảnh Nghệ An là tỉnh có mật độ cửa hàng xăng dầu (CHXD ) lớn nhất cả nước, Petrolimex Nghệ An chỉ có chưa đến 10% xét về số lượng CHXD/điểm bán và nhiều doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối cùng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Petrolimex Nghệ An đưa ra tiêu chí chấm điểm thi đua để bình chọn CHXD tiêu biểu của tháng; lãnh đạo Công ty trực tiếp đến CHXD trao thưởng nóng và động viên khích lệ CBCVN-NLĐ tại cửa hàng, có làm tin đăng web công khai để các CHXD khác chúc mừng, học tập và thi đua. Những CHXD đoạt giải tháng đều có sản lượng (của tất cả các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh) đạt trên 100% so với tháng trước đó liền kề và đương nhiên các tiêu chí khác cũng đều đạt so với quy định chung.
Xác định sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ chính trị, là nền tảng cơ bản để phát triển doanh nghiệp; chính vì vậy, các phong trào khác xoay quanh đều hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh; phát triển thương hiệu; tạo lập môi trường để CBCNV-NLĐ gắn kết với doanh nghiệp.
Nhiều sáng kiến
Cũng từ phong trào thi đua đó mà Petrolimex Nghệ An đã có nhiều sáng kiến cải tiến có giá trị trong đó: (1) Xây dựng hệ thống báo cáo hỗ trợ quản trị phục vụ điều hành quản lý kinh doanh, (2) Xác lập kênh phân phối dầu mỡ nhờn Petrolimex, (3) Lắp đặt hệ thống tự động giảm áp tuyến ống xăng dầu Nghi Hương - Bến Thủy, (4) Đấu nối công nghệ Bể 7 sang Khu bể 1, 2, 3 & 4 để cân đối bể chứa xăng và dầu cho Kho Xăng dầu Bến Thủy; (5) Áp dụng Văn hóa doanh nghiệp & Bộ quy tắc ứng xử Petrolimex tại Petrolimex Nghệ An (5 Chương & 41 Điều), (6) Phương pháp trả lương theo ca bán hàng và từng cá nhân người lao động… và rất nhiều sáng kiến cải tiến khác đã được Hội đồng KHKT Công ty nghiệm thu để ứng dụng.
Bài học kinh nghiệm
Phong trào ở Petrolimex Nghệ An không “đánh trống bỏ dùi”. Ban lãnh đạo Công ty xác định cái gì thiết yếu, thiết thực, góp phần phát triển doanh nghiệp thì làm và đã làm thì làm cho “tới nơi tới chốn”. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Cái gì chưa tốt thì phải tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân do đâu và tìm giải pháp khắc phục. Chỗ nào, khâu nào tốt rồi thì phát huy; chỗ nào, khâu nào còn yếu thì hỗ trợ. Tất cả là để cùng tiến lên. Cái tốt phải được tôn vinh, khen thưởng. Khen thưởng thì phải đúng địa chỉ và phải kịp thời. Tôn vinh thì thực tâm thực lòng và công khai toàn đơn vị, đăng tin lên website.
Nhiều gương sáng đã nổi lên trong phong trào thi đua, tiêu biểu là: Phòng Kinh doanh Xăng dầu, Phòng Kinh doanh tổng hợp - bộ tham mưu sắc sảo của hoạt động kinh doanh toàn đơn vị, CHXD Thanh niên - từ 150 m3/tháng lên 500 m3/tháng chỉ trong vòng có 3 năm, CHXD Con Cuông - chỉ có 5 CBCNV-NLĐ đạt sản lượng 150 m3/tháng tại một huyện miền núi cách TP. Vinh 150 km với đường đi đầy trắc chở,… Những cái tên của người lao động như Nguyễn Phi Long, Ngô Lê Minh, Phan Văn Hải,… được tất cả anh chị em Petrolimex biết đến nhờ những thành tích liên tục trong nhiều năm liền. Chính vì bám sát nhiệm vụ trọng tâm mà phát động phong trào nên các tổ chức chính trị - xã hội; từ Đảng bộ, Công đoàn, đến Đoàn Thanh niên, Ban Nữ công, Hội Cựu chiến binh cũng sôi nổi và đều tay; đông đảo CBCNV-NLĐ và hội viên nhiệt tình hưởng ứng.
Chất “Nghệ” ở Petrolimex Nghệ An
Kế thừa một truyền thống vẻ vang rất đỗi tự hào qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, con người Petrolimex luôn lạc quan và tự tin bước tới dù khó khăn gian khổ họ vẫn vượt qua. Đó là một phẩm chất quý báu mà chúng tôi gọi đó là Chất “Nghệ”. Chúng tôi những người làm báo về đây mà lòng thấy rất đỗi tự hào. Tự hào về họ, tự hào về Petrolimex, tự hào về đất Việt yêu quý của chúng ta có những doanh nghiệp như vậy.