Xây dựng hình ảnh, phát triển văn hóa doanh nghiệp

 05:04 CH @ Thứ Hai - 11 Tháng Giêng, 2016

Những năm qua, công tác truyền thông tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) luôn được chú trọng. Dưới sự chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo tập đoàn, công tác này ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh, phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Nhất thể hóa thông tin

Theo ông Nguyễn Xuân Hoài - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng (Petrolimex), thông tin tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, công cụ thiết yếu trong xây dựng hình ảnh, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Truyền thông bắt đầu từ chính doanh nghiệp, từ việc truyền thông nội bộ, bởi “cán bộ, công nhân viên - người lao động cũng là nhân dân”. Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tập đoàn; sự chủ động, nỗ lực của Phòng Quan hệ Công chúng cùng đội ngũ biên tập viên tại các đơn vị thành viên; thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền, xây dựng hình ảnh và phát triển văn hóa doanh nghiệp đã có những bước tiến mạnh mẽ, thực sự chuyển đổi về chất.

Trang web của Petrolimex với phương châm “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng” ngày càng có nhiều tin, bài, hình ảnh phản ánh đa dạng, sinh động về đời sống sản xuất - kinh doanh của các đơn vị thành viên; tôn vinh kịp thời gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến; truyền tải sáng kiến hay, cách làm tốt, lao động sáng tạo đẩy mạnh cung cấp hàng hóa, dịch vụ Petrolimex; hiện thực hóa chủ trương “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Nhiều tin, bài chất lượng được các cơ quan báo chí quan tâm, sử dụng.

Đối với trường hợp báo chí viết về Petrolimex, một số trường hợp cá biệt, khi đăng bài có nội dung chưa chính xác, Petrolimex góp ý trên tinh thần xây dựng để tác giả/ban biên tập hiệu chỉnh thông tin cho chính xác, góp phần gìn giữ uy tín của cơ quan báo chí.

Lượng truy cập website www.petrolimex.com.vn của bạn đọc ngày càng tăng. Hiện nay, bình quân mỗi ngày làm việc có tới 20.000-30.000 lượt truy cập (ngày nghỉ, ngày lễ thì thấp hơn, bằng khoảng 70-80%), có tháng đã đạt 1.000.000 lượt truy cập. Ngoài ra, website công đoàn và 72 đơn vị thành viên Petrolimex cũng gia tăng số lượng truy cập từ nội bộ và từ bên ngoài.

Đặc biệt, tập đoàn đã thiết kế được mô hình “mạch chảy” thông tin thông suốt từ dưới lên và từ trên xuống, vừa duy trì được tính nhất thể hóa của thông tin vừa tạo lập được tính lan tỏa ngày càng rộng, hiệu quả ngày càng cao. Nhiều tin, bài tạo ra được dư âm, dư luận tích cực như: “10 định hướng cơ bản trong năm 2015”, “Thực tiễn hơn, sâu sát hơn”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Ông giám đốc Carter CI-4”, “Giám đốc cũng trực tiếp ra quân”… Một số bài đã được đưa vào trong tài liệu của Hội nghị tổng kết thi đua giai đoạn 2010-2015 vừa qua của tập đoàn.

“Tin, bài, hình ảnh muốn thu hút được độc giả phải kịp thời, chính xác, ngắn gọn, lan tỏa và phải bám sát đời sống, bám sát nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp… Đối với nhiệm vụ truyền thông của Petrolimex, quan trọng phải chọn đúng người, giao đúng việc và trao các thẩm quyền cần thiết để thực thi nhiệm vụ”, ông Nguyễn Bằng thay mặt Chi bộ PR tham luận tại Đại hội Đảng bộ Petrolimex tổ chức ngày 6/8/2015.

Bên cạnh xây dựng thương hiệu, chủ động bảo vệ nhãn hiệu; thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường công khai, minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu, Petrolimex đã mở riêng chuyên mục “Minh bạch xăng dầu” trên website tập đoàn.

Phó Tổng giám đốc Trần Ngọc Năm - người phát ngôn Petrolimex - cho biết: Thông tin về hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp được công khai tại chuyên mục này. Định kỳ theo quý, Petrolimex công bố tình hình biến động quỹ bình ổn giá xăng dầu (số dư đầu kỳ, số phát sinh trong kỳ, lũy kế phát sinh kỳ báo cáo, số dư cuối kỳ). Ngoài ra, đơn vị thành viên Petrolimex ở nước ngoài (gồm Petrolimex Singapore, Petrolimex Lào và Văn phòng đại diện Petrolimex tại Campuchia) thực hiện bản tin thị trường xăng dầu để mở rộng thông tin về kinh doanh xăng dầu tại các nước trong khu vực.

“Cầu nối” giữa cơ quan quản lý - doanh nghiệp - người tiêu dùng

Hiện nay, công tác truyền thông của Petrolimex thực sự trở thành “cầu nối” giữa cơ quan quản lý - doanh nghiệp - người tiêu dùng. Số lượng tin, bài đăng website trong hệ thống Petrolimex được các cơ quan báo chí sử dụng đăng tải ngày càng nhiều. Công tác phối hợp báo chí tuyên truyền cũng có sự phát triển theo hướng đi vào thực chất hơn.

Cụ thể: Từ những chuyến đi thực tế tìm hiểu về hoạt động kinh doanh xăng dầu phóng viên cơ quan báo chí đã hình thành tác phẩm báo chí được cơ quan quản lý, người tiêu dùng, giới chuyên môn và CBCNV - NLĐ đánh giá cao. Điển hình: Tác phẩm “Gian nan xăng dầu ngược núi” trở thành 1 trong 9 tác phẩm báo chí được giải thưởng doanh nghiệp - doanh nhân do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng 10 năm một lần (2004-2014); tác phẩm “Bùng phát buôn lậu xăng dầu trên biển” đạt Giải Khuyến khích Giải báo chí Quốc gia 2014.

Thông qua tác phẩm báo chí, người tiêu dùng hiểu khó khăn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu nói chung, tập đoàn nói riêng; từ đó trân trọng nỗ lực của Petrolimex trong việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thấu hiểu thêm sự cố gắng đầy trách nhiệm của người lao động Petrolimex.

Đáng chú ý là Công ty Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) vừa hoàn thành một hành trình thực tế gần 1 năm trời trên khắp mọi miền Tổ quốc để hình thành bộ phim nhiều tập với tên gọi “Petrolimex ký sự”, phát sóng trên các kênh SCTV và VOV-TV thu hút được sự quan tâm của đơn đảo CBCNV-NLĐ Petrolimex và khán giả cả nước. Đây là hoạt động truyền thông Petrolimex chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Petrolimex (12/1/1956-12/1/2016).

Việc công khai, minh bạch xăng dầu cũng được người tiêu dùng ghi nhận, cơ quan quản lý đánh giá cao. Tại mỗi đợt điều chỉnh giá xăng dầu, Petrolimex đăng tải trên website: www.petrolimex.com.vn và gửi thông cáo báo chí đến các cơ quan báo chí trung ương, chuyên ngành và địa phương. Mức giá mới được cập nhật vào ô “Giá bán lẻ” tại website đồng thời cũng tự động hiển thị tại website 43 công ty xăng dầu thành viên của Petrolimex tại Việt Nam. Từ thông cáo báo chí, cơ quan báo chí đăng tải kịp thời thông tin điều chỉnh giá của doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng nắm được mức giá mới và cơ sở điều hành giá của nhà nước. Đây là điều trong 24 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối hiện nay - duy nhất chỉ có Petrolimex làm được như vậy.

Những người làm truyền thông Petrolimex nhận định: Chúng ta đang sống trong một thời kỳ truyền thông phát triển như vũ bão trên nền tảng ineternet, của thiết bị đầu cuối thông minh; chi phí đường truyền ngày càng hợp lý, ngày càng nhiều ở mức mỗi người đều chấp nhận được. Thông tin cũng vì thế mà bùng nổ. Mỗi bản tin “vừa đăng web xong đã có thể trở thành lạc hậu”. Trong bối cảnh đó, để tồn tại và phát triển, con đường duy nhất đúng là: Chủ động đẩy mạnh truyền thông. Doanh nghiệp không lo hết thông tin để truyền tải bởi “chừng nào doanh nghiệp còn hoạt động - chúng ta còn có tin để đưa”. Chừng nào công chúng quan tâm - vẫn còn thông tin để truyền tải. Tất cả là để nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng cùng tiến xa hơn.
Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020) chỉ rõ: Tăng cường, chủ động, đổi mới trong thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông về hoạt động của tập đoàn và các đơn vị thành viên dưới nhiều hình thức. Để các nhiệm vụ, giải pháp, nghị quyết đi vào thực tiễn; thể hiện vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với sự phát triển của doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần mỗi thành viên… trách nhiệm truyền thông trước hết thuộc về người đứng đầu cấp ủy Đảng, đứng đầu doanh nghiệp.

Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020) chỉ rõ: Tăng cường, chủ động, đổi mới trong thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông về hoạt động của tập đoàn và các đơn vị thành viên dưới nhiều hình thức. Để các nhiệm vụ, giải pháp, nghị quyết đi vào thực tiễn; thể hiện vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với sự phát triển của doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần mỗi thành viên… trách nhiệm truyền thông trước hết thuộc về người đứng đầu cấp ủy Đảng, đứng đầu doanh nghiệp.

Nguồn:  Nguyễn Hải
Báo Công Thương